Tổng quan thủy sản hàng tuần: những nghiên cứu mới nổi bật hướng đến nuôi trồng thủy sản bền vững

Trong các tin tức tuần này, một nghiên cứu được triển khai bởi Viện tài nguyên thế giới, tổ chức WorldFish, ngân hàng thế giới, Viện nghiên cứu nông nghiệp quốc gia Pháp (INRA) và đại học Kasetsart, Thái Lan chỉ ra rằng sản lượng cá nuôi, giáp xác và nhuyễn thể sẽ cần phải tăng 133% trong khoảng thời gian từ 2010 đến 2050 để đáp ứng được nhu cầu thủy sản toàn cầu đã được dự báo.

thủy sản, trại cá, fishfarm, bền vững, tổng quan
Ảnh minh họa

Một nghiên cứu về tăng năng suất và hiệu suất môi trường trong nuôi trồng thủy sản cũng cho thấy rằng mặc dù những tác động của môi trường nuôi trồng thủy sản có khả năng tăng vì sự tăng trưởng về sản lượng nhưng có nhiều cách mà các nhà sản xuất có thể dùng để giảm thiểu tác động lên môi trường và khuyến khích sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp nuôi trồng thủy sản.

Các cách tiếp cận để nuôi trồng thủy sản bền vững cần thiết là phải đầu tư để cải tiến và chuyển giao công nghệ, sử dụng và khoanh vùng các quy hoạch không gian để chỉ ra được sức tải của hệ thống nuôi, thay đổi động lực để phát triển bền vững và thay đổi hướng tiêu thụ thủy sản sang các loài thủy sản có bậc thấp trong chuỗi thức ăn như cá rô phi, cá da trơn, cá chép và nhuyễn thể 2 mảnh vỏ.

Một phức hợp trang trại tôm và hải sâm trị giá 120 triệu USD sẽ được xây dựng tại Qurun, Oman bởi sự tài trợ của lien doanh giữa tổ chức phát triển biển Ả rập, ngân hàng Sohar và tổ chức Lim Shrimp. Phức hợp thủy sản này được kỳ vọng sẽ sản xuất 4.000 tấn tôm và 2.000 tấn hải sâm mỗi năm.

Việc sử đụng các nhuyễn thể và rong biển để tiêu thụ các chất thải từ các trang trại thủy sản, đặc biệt là các trang trại gắn kết trực tiếp với các cấu trúc của biển (ví dụ như trang trại nuôi cá biển nằm trên biển hoặc các trại sản xuất giống, trang trại nuôi ven bờ dùng nước biển và thải nước biển ra biển) đang được nghiên cứu tại đại học Aberdeen, Scotland để cải thiện và bảo vệ môi trường biển.

Các nhà nghiên cứu cũng đang xem xét cách vẹm xanh có thể bảo vệ cá hồi tránh khỏi bệnh mang do amip (amoebic gill disease) trong hệ thống nuôi trồng thủy sản kết hợp nhiều bậc dinh dưỡng.

Nguồn: http://www.thefishsite.com/fishnews/23378/weekly-overview-new-study-highlights-the-path-for-sustainable-aquaculture#sthash.3WEYrqAX.dpuf

Thefishsite
Đăng ngày 14/06/2014
Hoàng Hải (dịch)
Khoa học

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Tăng cường an ninh lượng thực toàn cầu bằng chỉnh sửa gen

Chỉnh sửa bộ gen đối tượng thủy sản đã được các nhà khoa trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản quan tâm và công nghệ này là tiềm năng to lớn để nâng cao khả năng quản lý môi trường, năng suất và khả năng kháng bệnh của ngành.

Biến đổi gen
• 10:28 02/05/2024

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Xem giá thủy sản ở đâu trên ứng dụng Farmext ?

Farmext tự hào là ứng dụng cung cấp giá thủy sản nhanh chóng và chính xác hàng đầu hiện nay, được tin dùng bởi đông đảo người nuôi trồng và kinh doanh thủy sản tại Việt Nam. Để bà con có thể dễ dàng xem giá thủy sản tại ứng dụng, chúng tôi xin được trình bày từng bước trong nội dung bài biết dưới đây.

Giá thủy sản
• 19:37 02/05/2024

Sò tai tượng: Kho báu nơi đại dương

Sò tai tượng được biết đến là động vật thân mềm có kích thước lớn nhất. Không chỉ có kích thước khủng, chúng còn mang lại rất nhiều giá trị về kinh tế và thẩm mỹ.

Sò tai tượng
• 19:37 02/05/2024

Tăng cường an ninh lượng thực toàn cầu bằng chỉnh sửa gen

Chỉnh sửa bộ gen đối tượng thủy sản đã được các nhà khoa trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản quan tâm và công nghệ này là tiềm năng to lớn để nâng cao khả năng quản lý môi trường, năng suất và khả năng kháng bệnh của ngành.

Biến đổi gen
• 19:37 02/05/2024

Quản lý tốt ao nuôi khi có mưa bất ngờ vào mùa nắng

Giai đoạn giao mùa nắng và mưa, sẽ xuất hiện những cơn mưa đầu mùa bất thường đang gây ra sự biến đổi đột ngột trong môi trường ao nuôi tôm. Sau cơn mưa đó là nắng nóng gay gắt, làm giảm sức đề kháng của tôm và tăng nguy cơ bùng phát bệnh.

Ao nuôi
• 19:37 02/05/2024

Ảnh hưởng tiêu cực từ nước xả thải ao tôm

Việc quản lý và xử lý chất thải, xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản cũng cần được chú trọng. Các vật tư hóa chất, chế phẩm sinh học được sử dụng trong các mô hình canh tác ở các vùng kinh tế đáp ứng tiêu chuẩn môi trường và hạn chế dịch bệnh nuôi trồng thủy sản lây nhiễm để phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản.

Nước ao tôm
• 19:37 02/05/2024